“Tôi thấy cuộc đời này sao mà khổ quá, như tôi đây cũng có
trình độ học thức, có công ăn việc làm tốt, gia cảnh đầm ấm, nhưng vẫn thấy khổ
tâm nhiều chuyện, nhiều lúc cảm thấy bất an đến độ ăn không ngon ngủ không yên,
nhiều điều lo lắng, bực mình lắm!”
*
Câu chuyện về hai cái bị của người đời
- Thưa Thầy, tôi không phải là người theo đạo Phật. Xin Thầy
chỉ dẫn cho phương pháp tu tập.
- Quí vị muốn phương
pháp tu tập với mục đích gì và tại sao lại chọn chúng tôi để đặt câu hỏi?
- Tôi thấy cuộc đời
này sao mà khổ quá, như tôi đây cũng có trình độ học thức, có công ăn việc làm
tốt, gia cảnh đầm ấm, nhưng vẫn thấy khổ tâm nhiều chuyện, nhiều lúc cảm thấy bất
an đến độ ăn không ngon ngủ không yên, nhiều điều lo lắng, bực mình lắm! Tôi muốn
được an tâm nên đì tìm phương pháp tu tập để thoát khổ. Tôi chọn qúi Thầy để đặt
câu hỏi, bởi tôi thường nhận các emails của PHTQ.CANADA do các bạn bè chuyển tới,
với các bài viết tuy mang hình thức Phật giáo, nhưng nội dung hay quá, các bạn
của tôi thấy có ích lợi nên chuyển cho tôi, mặc dù tôi không phải theo đạo Phật.
- Trên đời này, người nào không có tâm cố chấp, không có tâm
phân biệt, không mang nặng hình thức thế gian thì người đó sống đời an lạc với
hạnh phúc xuất thế gian.
- Kính xin Thầy giảng
rõ hơn.
- Người đời thường
mang hai cái đãy (cái bị).
- Một cái trước ngực chứa đầy lỗi lầm của người khác.
- Một cái sau lưng chứa đầy lỗi lầm của chính bản thân.
Do đó, người đời thường bực bội, bất an trước các lỗi lầm
quá dễ thấy của người khác. Trái lại, với các lỗi lầm của chính bản thân, người
đời thường che giấu, không muốn ai thấy, chính mình cũng không thừa nhận, không
nhận ra, cho nên khó khá được, cho nên khổ dài dài. Muốn hết khổ, muốn bớt khổ,
người đời – dù theo tôn giáo nào – nên đổi vị trí của hai cái bị nói trên.
Khi nhận thấy chính bản thân cũng có quá nhiều khuyết điểm,
nhược điểm, người đời chắc chắn không còn dám cất cao giọng chỉ trích nhục mạ
người khác, cũng như không còn chỉ trích tôn giáo, tín ngưỡng của người khác
đang theo.
- Kính cảm tạ lời chỉ
giáo của Thầy. Thực hay quá. Nhưng riêng tôi, tôi không muốn đổi vị trí của hai
cái bị đó thì sao, thưa Thầy?
- À, quí vị không muốn
đổi vị trí của hai cái bị, thì quí vị đổi nội dung của chúng cũng được mà.
- Tôi chưa hiểu rõ ý
của Thầy?
- Nếu quí vị vẫn giữ
vị trí của hai cái bị: Cái bị trước ngực qúi vị chứa đựng toàn là ưu điểm của
người khác. Cái bị sau lưng quí vị chứa đựng toàn là ưu điểm của bản thân.
- Tôi vẫn chưa tỏ tường?
- À, khi đó quí vị sẽ
thấy ưu điểm của người khác quá nhiều, lắm khi vượt trội hơn mình, mình thực ra
chẳng bằng nhiều người lắm. Từ đó, mình bớt đi tánh phê phán, phỉ báng người
khác – hãy thu mình lại, quan sát chính bản thân, quan sát chính bản tâm, mình
sẽ được bình an ngay.
- Thực là quí hoá, tôi hiểu rồi. Kính chúc Thầy tâm luôn
bình an.
Kính cảm tạ.
Ban Biên-Tập PHTQ.CANADA

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét